CHƯƠNG TRÌNH HỌC

3 cách giúp kích thích sự tư duy của trẻ qua lớp học Hồ/Cá

3 cách để kích thích năng lực tư duy của trẻ
06/11/2022

Tư duy của trẻ là được bắt nguồn từ các những suy nghĩ tò mò về thế giới rộng lớn. Trí tò mò đó nếu được nuôi dưỡng đúng cách sẽ tạo ra những tài năng đặc biệt. Trong quyển sách “Le Petit Prince – Những Điều Hoàng Tử Bé Nói Với Tôi“, tác giả Stephane Garnier đã viết:

Khi nhớ lại thời thơ ấu của mình, tôi thấy có một điểm chung với rất nhiều người khác, với bạn, với tất cả mọi trẻ em, đó là ham muốn được biết, được khám phá, chạm vào, trải nghiệm, nói tóm lại, là sự tò mò. Giống như hoàng tử bé luôn muốn được biết, thông qua những câu hỏi bất tận:

– Con cừu, nếu nó ăn những cây bụi non thì nó có ăn hoa không?
– Một con cừu sẽ ăn tất cả những gì nó gặp
– Kể cả những cây hoa có gai ư?
– Đúng. Kể cả những cây hoa có gai.
– Thế thì gai dùng để làm gì?

Trẻ em có 1001 câu hỏi về thế giới. Trong những năm tháng đầu đời, sự phát triển của bộ não giúp các em học hỏi được các kiến thức mới một cách nhanh chóng. Việc tạo ra một môi trường phù hợp không những giúp kích thích trí tư duy của trẻ mà còn giúp tạo ra định hướng phát triển đúng đắn cho các em. Từ đó giúp các em tôi rèn nên những phẩm chất và năng lực đặc biệt.

Cùng nhìn lại Dự án Hồ/Cá trong chuỗi dự án tại Ái Nhi đã giúp kích thích tư duy của các em như thế nào nhé!

P1103082 P1093041  P1092981 P1092985 (1)       Tạo môi trường phù hợp cho trẻẻ

1. Tạo môi trường thuận lợi để kích thích tư duy

Lớp học Hồ/Cá được xây dựng dưới dạng cấu trúc của một Lớp học dự án. Điểm nổi bật của lớp học này là giúp các em phát triển những câu hỏi mình chưa biết/đã biết về một vấn đề nào đó. Môi trường lớp học giúp tạo điều kiện để các em hướng suy nghĩ về chủ đề thông qua bạn bè, thầy cô, tranh ảnh và các vật dụng khác.

Việc tạo môi trường thuận lợi là một cách để tạo ra kích thích cho các em. Giúp các em kết nối và hình thành những nơron thần kinh nền tảng cho quá trình phát triển về sau. Như trong cuốn sách “Nuôi dưỡng một đứa trẻ biết tư duy”, tác giả Tremanine du Preez đã viết:

Mặc dù các nơ ron thần kinh đã tồn tại từ lúc đứa trẻ còn trong bụng mẹ, những nơ ron thần kinh điều khiển cảm xúc, hình thành năng lực tư duy bậc cao, ngôn ngữ và tư duy trừu tượng vẫn chưa được phát triển cho đến khi chúng được sử dụng đến các thông qua tương tác với các tương tác với các kích thích bên ngoài sau khi trẻ ra đời.

P1092377       P1092342        P1092376  P1092353 Cách kích thích tư duy của trẻ thông qua lớp học Hồ/Cá

2. Tạo ra các kích thích để phát triển não bộ

Các lớp học tại Ái Nhi luôn tạo ra không gian để kích thích suy nghĩ. Trong dự án Hồ/Cá, Nhà trường xây dựng sân khấu, lớp học đều là những vật dụng liên quan tới chủ đề Hồ/Cá. Đặc biệt còn xây dựng Hồ cá nhân tạo nhỏ ở Nhà ăn của các em. Những không gian, hoạt động này sẽ giúp kích thích các em suy nghĩ về một vấn đề cụ thể.

Các kích thích này đóng vai trò quan trọng trong sự lớn lên của bộ não. Kích thước bộ não càng lớn, các em càng dễ dàng học tập và phát triển trong tương lai. Những trẻ không nhận được kích thích nào (dù là kích thích tích cực hay tiêu cực) từ lúc ra đời, ví dụ như trẻ bị bỏ rơi, bộ não của các em chỉ phát triển bằng 2/3 kích thước của bộ não bình thường. Bởi vậy mà việc tổ chức các hoạt động có chủ ý chính là một cách để kích thích tư duy ở các em.

“Sự lớn lên trong mỗi phần của bộ não phụ thuộc vào việc tiếp nhận kích thích, những kích thích này khuyến khích hoạt động và phát triển của bộ não đó.”  – Tổ chức Child Welfare Information Gateway

P1092605P1092582

P1092774P10926753. Khuyến khích sự hợp tác để tăng tư duy của trẻ

Ngoài việc phát triển các kích thích, Lớp học Dự án còn giúp các em học hỏi từ những người bạn và vui chơi cùng nhau. Việc học tại Trường giúp em lắng nghe suy nghĩ từ bạn, giúp đỡ bạn, học hỏi bạn để tìm ra đáp án cho mỗi câu trả lời. Khả năng tương tác không chỉ giúp các em có mối quan hệ tốt hơn mà còn là nền tảng cho sự phát triển trí thông minh xã hội (SEQ) sau này. Theo Schiller, P.(2010), “Nghiên cứu và cập nhật về phát triển não bộ từ sớm”. Tạp chí Exchange, tháng 11/12 năm 2010 đã viết:

Các đường dẫn thần kinh xử lý, điều phối, chức năng vận động, thị giác và ngôn ngữ bắt đầu hình thành từ khi trẻ mới chào đời cho đến khi trẻ 2 tuổi. Trong khi đó, các đường dẫn thần kinh đảm trách việc phát triển kỹ năng xã hội và trí tuệ xúc cảm được hình thành trong giai đoạn từ lúc mới ra đời cho đến 4 tuổi.

Như vậy, các cơ sở hạ tầng quan trọng của bộ não đều được xây dựng trong vòng những năm tháng đầu đời của trẻ. Việc tạo cho trẻ một môi trường, các kích thích phù hợp hay thúc đẩy sự tương tác giữa trẻ là những cách để phát triển năng lực tư duy khi còn nhỏ.

Hiểu được tầm quan trọng đó, Ái Nhi luôn cố gắng xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho các em. Đồng thời luôn cập nhật thông tin những điều các em được học, được làm cho Phụ huynh trong suốt quá trình giảng dạy để đảm bảo các em được phát triển an toàn, lành mạnh và có sự theo dõi của người có trách nhiệm.

—————–
?26 Trần Nhân Tông, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng
?adainhipreschool@gmail.com
☎️0867.645.464
#truongmamnonquocteainhi #AiNhiPreSchool #truongmannon

Để Lại Một Bình Luận:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *