ÁI NHI ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG CHƯƠNG TRÌNH MẦM NON
? Chương trình mầm non được triển khai theo Project Based Learning (Dạy học theo dự án) do chuyên gia giáo dục mầm non nổi tiếng là Lilian Katz (Mỹ) khởi xướng, nhằm tạo cơ hội cho trẻ được theo đuổi, tìm hiểu, khám phá về các vấn đề mà trẻ thực sự hứng thú. Phương pháp này thúc đẩy quá trình tự nghiên cứu, tư duy độc lập và quan trọng nhất là nuôi dưỡng lòng say mê học tập ở trẻ.
? Học theo dự án là học qua việc tìm hiểu sâu về một vấn đề trong đời sống thực của trẻ. Vấn đề đó thu hút sự chú ý và hứng thú của trẻ và buộc trẻ phải sử dụng các kỹ năng tư duy, suy luận, dự đoán, giải quyết vấn đề. Thay vì “direct” (lái) các hoạt động học tập, giáo viên đóng vai trò “facilitator” (xúc tiến), thúc đẩy, “làm việc” cùng với trẻ để hình thành các hoạt động có tác dụng học tập hiệu quả, huấn luyện cho trẻ.
?Khi sử dụng dạy học theo dự án, trẻ có điều kiện tự đặt ra câu hỏi của mình, tự tiến hành các nghiên cứu, ra quyết định cho các hoạt động hàng ngày của trẻ. Những trải nghiệm học tập như vậy phát triển ở trẻ khả năng tư duy độc lập và kỹ năng học suốt đời, nuôi dưỡng lòng say mê học hỏi của trẻ. Cách tiếp cận này hiện đang được áp dụng ở nhiều trường MN chất lượng cao ở Anh, Mỹ, Úc và một số nước Châu Á như Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông và Đài loan.
?Cụ thể hơn, với Dạy học theo dự án,
? Trẻ có cơ hội được trở thành “nhà nghiên cứu”, giáo viên chỉ là người kích hoạt.
? Trẻ được cung cấp những tình huống khuyến khích trẻ có thể áp dụng kĩ năng xã hội và tư duy đa dạng và giúp trẻ phát triển kĩ năng diễn đạt cơ bản. Trong buổi triển lãm ở phần kết thúc của một dự án, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự cố gắng và tinh thần trách nhiệm của trẻ thông qua những sản phẩm của trẻ.
? Trẻ được tạo cơ hội diễn đạt ý kiến, cách thức cộng tác, chia sẻ trách nhiệm trong công việc, tìm tài liệu, cùng nhau thảo luận, vạch ra một số cách “nghiên cứu” khác nhau.
? Phương pháp dạy học theo dự án được kết hợp chặt chẽ với chương trình giáo dục bình thường. Môi trường và con người là nguồn tài liệu tiềm tàng cho trẻ tìm tòi.
1 bình luận ở ÁI NHI ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG CHƯƠNG TRÌNH MẦM NON